Ngành marketing là gì, học gì, ra trường làm gì, lương bao nhiêu?

Theo Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022 quy mô nền kinh tế Việt Nam ước đạt giá trị 409 tỉ đô la bởi sự gia tăng nhanh chóng các hợp tác thương mại quốc tế trên khắp thế giới. Điều này cũng khiến cho sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt và Marketing chính là phương án tối ưu để giúp doanh nghiệp đứng vững trên thị trường. Sự thiếu hụt nhân lực chất lượng cao ngành Marketing khiến cho ngành học này nhanh chóng trở thành ngành học dẫn đầu thời đại 4.0 mà gen Z lựa chọn. 

Tuy nhiên, không nhiều bạn học sinh hiểu rõ được ngành Marketing là ngành gì, học những gì, ra trường làm gì hay mức lương của ngành học này sau khi tốt nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về từng nội dung trên.

Ngành Marketing là gì?

Về lý thuyết, theo GS Philip Kotler – cha đẻ của Marketing hiện đại, thuật ngữ Marketing được định nghĩa: “Là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”. Theo đó, Marketing là hướng đến khách hàng mục tiêu để đáp ứng mong muốn, nhu cầu của họ và từ đó, tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng, thu về lợi nhuận. 

Ngành Marketing học những gì?

Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều đưa chương trình đào tạo ngành Marketing vào giảng dạy dưới vai trò là một ngành học riêng biệt. Bởi đây cũng là học phần không thể thiếu của các ngành học thuộc khối Kinh tế. Vậy theo học ngành này sinh viên được đào tạo những gì?

Thứ nhất, người học được cung cấp cái nhìn tổng quan về lĩnh vực marketing và trang bị đầy đủ các kiến thức cũng như kỹ năng chuyên sâu về Marketing từ căn bản đến các môn khác như: Quản trị học, Marketing nội dung, Digital Marketing, Chiến lược Marketing, Hành vi tiêu dùng, PR, Marketing dịch vụ,… 

Thứ hai, sinh viên được đào tạo kiến thức về Công nghệ thông tin như SEO, SEM, Google Ads, Facebook Ads,…. và các kỹ năng về quản lý, tổ chức, phân tích dữ liệu hay nghiên cứu thị trường,…

Kế tiếp, sinh viên được thực tập, thực hành và trải nghiệm các học phần lý thuyết đã được học trên giảng đường. Thông thường, tùy thuộc vào chương trình đào tạo tại các trường đại học khác nhau, mà tỉ lệ học phần lý thuyết thực hành cũng khác nha.

Và cuối cùng, là thực tập và giới thiệu việc làm. Điều này phụ thuộc vào các chương trình kết nối, hợp tác của từng trường đại học cụ thể. 

Tốt nghiệp ngành Marketing làm gì và mức lương như thế nào?

Trong nền kinh tế mở như hiện nay, đội ngũ chuyên gia Marketing chính là chìa khoá để khẳng định và duy trình chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. Chính vì vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương khởi điểm từ 9 triệu/tháng trở lên và tăng nhanh theo kinh nghiệm làm việc. Người học Marketing có thể làm việc tại các vị trí như:

 – Chuyên viên trong các bộ phận marketing, truyền thông, quảng cáo, thương hiệu của các công ty trong nước và nước ngoài;

– Chuyên gia phân tích và thiết lập các kế hoạch nghiên cứu marketing;

– Quản lý trong các bộ phận marketing, truyền thông, quảng cáo, quản lý thương hiệu trong các công ty, tổ chức, tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp tư nhân, công ty tổ chức sự kiện;

– Khởi nghiệp – làm chủ doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, quảng cáo, đại lý quảng cáo, tổ chức sự kiện;

– Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, viện kinh tế;

– Các vị trí cấp cao như quản lý bộ phận, giám đốc chi nhánh, giám đốc điều hành;

– Giảng viên giảng dạy tại các trường đại học và các tổ chức đào tạo khác;

– Học tiếp lên các bậc cao học như Thạc sĩ, Tiến sĩ trong và nước ngoài. 

Kết luận

Dẫu biết ngành Marketing là một ngành học “hot” và được nhiều bạn trẻ hướng đến, tuy nhiên việc chọn ngành chọn trường là cực kỳ quan trọng. Chọn đúng ngành, đúng trường đại học yêu thích sẽ giúp nuôi dưỡng niềm đam mê ngành nghề của người học tạo tiền đề cho sự bứt phá, thành công trong tương lai. 

Trường Đại học Đại Nam là cơ sở đào tạo hướng đến môi trường học tập lý tưởng cho sinh viên, ươm mầm và nuôi dưỡng những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, luôn sẵn sàng đồng hành cùng sinh viên trong suốt quá trình theo học và cả sau khi tốt nghiệp. Đăng ký tư vấn xét tuyển ngành Marketing – Đại học Đại Nam tại đây

Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm sự lựa chọn cho mình khi đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn ngành nghề. Chúc các bạn thành công!