Ngành Quan hệ công chúng được nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo quan tâm và đặt mục tiêu theo đuổi. Vậy ngành này sẽ học những gì và ra trường lương bao nhiêu? Tất tần tật thông tin sẽ được giải đáp ngay dưới đây.
Sự phát triển nhanh chóng của truyền thông, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã đẩy mạnh vai trò của hoạt động Quan hệ công chúng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Tuy nhiên, ngành học này mới chỉ được đưa vào đào tạo ở bậc đại học tại Việt Nam trong khoảng 15 năm trở lại đây. Do đó, tuy có nhiều nhân sự đang làm việc nhưng số người được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn và có năng lực xuất sắc vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.
Mục lục
Ngành Quan hệ công chúng là gì? Học gì?
Ngành Quan hệ công chúng (PR – Public Relations) là lĩnh vực xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp hoặc cá nhân với các nhóm công chúng mục tiêu. Công chúng là nhiều đối tượng khác nhau như khách hàng, đối tác, các cơ quan báo chí truyền thông và cả nhân viên nội bộ.
Người làm PR cần đảm bảo cho thương hiệu của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp hoặc hình ảnh của cá nhân được công chúng đón nhận tích cực. Sự thành công của PR là thổi hồn vào thương hiệu và xây dựng niềm tin nơi công chúng thông qua chiến lược truyền thông hiệu quả.
Tại các trường đại học ở Việt Nam, khi học Quan hệ công chúng thì các bạn sẽ được đào tạo tổng quát về báo chí và truyền thông trước rồi mới tới các môn chuyên ngành PR. Một số môn học chuyên ngành thường gặp là:
- Đại cương Quan hệ công chúng
- Xây dựng kế hoạch truyền thông
- Xây dựng và phát triển thương hiệu
- Quan hệ báo chí
- Tổ chức sự kiện
- Quản trị khủng hoảng
- Quản lý danh tiếng
- Truyền thông chính phủ
- Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
- Kỹ năng viết trong quan hệ công chúng và quảng cáo
- Văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ
- …
Đây là một ngành học có tính thực hành, ứng dụng cao nên ngoài các môn học trên trường thì bạn sẽ thường xuyên đi thực tế, thăm quan doanh nghiệp, thử sức với các dự án truyền thông đa lĩnh vực. Có thể nói Quan hệ công chúng là ngành học mà bạn có thể dùng sản phẩm trong bài thi hết môn để đưa vào hồ sơ năng lực khi tìm việc làm trong tương lai. Nhưng để được tham gia vào những hoạt động thực tế nhiều thì bạn cần phải chọn được trường đại học chú trọng đào tạo thực hành vì chương trình của các trường sẽ không hoàn toàn giống nhau.
Ngoài ra, bạn cần chú ý trau dồi ngoại ngữ trong quá trình học. Đây là yêu cầu bắt buộc vì nếu không có ngoại ngữ thì bạn sẽ khó cạnh tranh được trong môi trường làm việc hiện đại, nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thử thách khốc liệt của ngành này.
Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Quan hệ công chúng có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số công việc tiêu biểu bao gồm:
Chuyên viên PR đối ngoại
Với vị trí này, bạn có thể làm việc cho các cơ quan, doanh nghiệp hoặc tổ chức có nhu cầu xây dựng và phát triển thương hiệu. Bạn là người phụ trách xây dựng và duy trì mối quan hệ với các khách hàng, đối tác, nhà cung ứng, cơ quan quản lý nhà nước, giới báo chí truyền thông và các nhóm công chúng bên ngoài khác tuỳ vào nơi làm việc. Đồng thời bạn cũng chịu trách nhiệm nghiên cứu, lập kế hoạch, triển khai chiến lược truyền thông và xử lý khủng hoảng để tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp.
Mức lương của vị trí này sẽ dao động trong khoảng 10 – 20 triệu VNĐ/tháng với người có dưới 5 năm kinh nghiệm. Khi tích lũy được nhiều kinh nghiệm và nâng cao năng lực thực tế hơn thì thu nhập của bạn cũng sẽ gia tăng đáng kể.
Chuyên viên PR nội bộ
Công việc của bạn là quản lý thông tin và truyền thông nội bộ trong tổ chức, đảm bảo nhân viên nắm bắt các thông tin quan trọng, tổ chức các hoạt động nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ.
Để làm tốt công việc này thì bạn phải có khả năng nắm bắt tâm lý, thành thạo việc lập kế hoạch và đồng thời là một người có khả năng hoạt náo, truyền lửa tinh thần cho đội nhóm. Nếu bạn có thêm các năng khiếu nghệ thuật như MC, ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ,… thì sẽ càng phù hợp với định hướng này hơn. Vị trí này có ở hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp hoặc tổ chức lớn vì đối tượng công chúng bên trong cũng được chú trọng không kém bên ngoài.
Mức lương của vị trí này sẽ dao động trong khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng với người mới tốt nghiệp hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm.
Chuyên viên tổ chức sự kiện
Nếu lựa chọn theo nghề sự kiện thì bạn có thể làm việc cho các công ty chuyên tổ chức sự kiện hoặc làm việc cho bộ phận Truyền thông – Sự kiện của các doanh nghiệp, tổ chức lớn. Công việc của bạn thường bao gồm nghiên cứu, lập kế hoạch, quản lý ngân sách, kết nối nhà cung ứng dịch vụ, thiết lập kịch bản – timeline sự kiện, xây dựng kế hoạch dự phòng, xin cấp phép tổ chức, điều phối nhân sự và đảm bảo cho các hoạt động trong sự kiện diễn ra suôn sẻ, thành công.
Để làm tốt công việc này thì bạn cần là một người hướng ngoại, năng nổ và linh hoạt vì bạn sẽ triển khai rất nhiều loại hình sự kiện khác nhau như hội nghị, hội thảo, lễ ra mắt sản phẩm, tiệc kỷ niệm công ty, lễ khai trương, lễ khởi công xây dựng, sự kiện âm nhạc hay các hoạt động từ thiện.
Mức lương của vị trí này thường dao động trong khoảng 10 – 25 triệu đồng/tháng khi bạn có dưới 5 năm kinh nghiệm tuỳ vào đơn vị bạn làm việc và khả năng thương lượng của bạn trong phỏng vấn.
Chuyên viên quản trị thương hiệu
Cũng như các vị trí khác mà người học Quan hệ công chúng có thể đảm nhiệm, khi làm chuyên viên quản trị thương hiệu bạn có thể làm cho các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thuê ngoài về mảng này hoặc làm cho bộ phận Truyền thông của một đơn vị cụ thể. Công việc mà bạn phụ trách là xây dựng và quản lý hình ảnh thương hiệu, phát triển chiến lược thương hiệu để gia tăng nhận diện và uy tín thương hiệu trên thị trường.
Mức lương của vị trí này đối với sinh viên mới tốt nghiệp là 8 – 12 triệu/tháng, dần dần tích lũy thêm kinh nghiệm thì có thể đạt mức 15 – 25 triệu đồng/tháng.
Giảng viên PR
Nếu bạn muốn tiếp tục theo đuổi con đường học thuật thì sau khi tốt nghiệp bạn có thể học tiếp chương trình sau đại học. Sau khi đạt trình độ từ bậc thạc sĩ trở lên thì bạn có thể bắt đầu giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng hoặc các trung tâm giáo dục. Bạn sẽ cần xây dựng bài giảng, giảng dạy trực tiếp hoặc trực tuyến tuỳ tính chất công việc, hỗ trợ người học khi họ có thắc mắc cần giải đáp, hướng dẫn nghiên cứu khoa học và kết nối các chuyến đi thực tế cho sinh viên.
Mức lương của giảng viên ngành này nằm trong khoảng 10 – 20 triệu đồng/tháng. Theo thời gian khi bạn có thâm niên kinh nghiệm, nâng cao về học vị, học hàm cũng như uy tín trong học thuật thì sẽ đạt được mức lương cao hơn.
Danh sách các trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng tại Việt Nam
Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều trường đại học mở ngành Quan hệ công chúng để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Dưới đây là danh sách một số trường đại học đã và đang đào tạo ngành này để các bạn tham khảo:
Miền Bắc | Miền Trung | Miền Nam |
|
|
|
Với xu hướng phát triển của truyền thông và công nghệ, ngành PR sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai. Nếu các bạn có những tố chất phù hợp với ngành học như năng động, sáng tạo, linh hoạt, hướng ngoại hay đa tài thì hãy lựa chọn ngành học này nhé. Hy vọng phần gợi ý về các trường đại học có đào tạo ngành này phía trên có thể giúp ích bạn trong quá trình lựa chọn môi trường học tập trong tương lai.
Chúc các bạn thành công với ngành học thú vị này nhé!