Câu 1: Trật tự các từ và các cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và những trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào?
a) Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến. (Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)
b) Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hoá vẫn chưa về. Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa. (Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Trả lời:
a) Trật tự liệt kê các khâu trong công tác vận động quần chúng được sắp xếp theo thứ tự như sau: đầu tiên, giải thích cho quần chúng hiểu; sau đó, tuyên truyền để quần chúng hưởng ứng; tiếp theo, tổ chức cho quần chúng tham gia; sau đó, lãnh đạo để quần chúng làm đúng; cuối cùng, tất cả hành động này trở thành các hành động yêu nước thiết thực.
b) Trật tự từ của các hoạt động trong đoạn văn này được sắp xếp theo trật tự chính – phụ của công việc hàng ngày mà mẹ chú bé Hồng làm. Việc chính là bán bóng đèn được đặt lên đầu, sau đó là việc phụ là bán vàng hương (chỉ khi có phiên chợ chính).
Câu 2: Vì sao những cụm từ in đậm dưới đây được đặt ở đầu câu?
a) Cùng lắm, nó có giở quẻ, hắn cũng chỉ đến đi ở tù. Ở tù thì hắn coi là thường. (Nam Cao, Chí Phèo)
b) Nguyễn Tuân có một kho từ vựng hết sức phong phú mà ông đã cần cù tích luỹ. Vốn từ vựng ấy, trước Cách mạng tháng Tám, ông thường dùng để chơi ngông với đời. (Theo Nguyễn Đăng Mạnh, Nhà văn Việt Nam hiện đại – Chân dung và phong cách)
c) Việc đến tai em bé con nhà thợ cày, em liền bảo cha:
– Chả mấy khi được lộc vua ban, cha cứ thưa với làng giết thịt hai con trâu và đồ hai thúng gạo nếp để mọi người ăn một bữa cho sướng miệng. Còn một con trâu và một thúng gạo, ta sẽ xin làng làm phí tổn cho cha con ta trẩy kinh lo liệu việc đó. (Em bé thông minh)
d) Một thời đại vừa chẵn mười năm.
Trong mười năm ấy, thơ mới đã tranh đấu gắt gao với thơ cũ, một bên giành quyền sống, một bên giữ quyền sống. Trong sự thắng lợi ấy, cũng có công những người tả xung hữu đột nơi chiến trường, nhưng trước hết là công những nhà thơ mới. (Hoài Thanh – Hoài Chân, Một thời đại trong thi ca)
Trả lời: Trong tất cả những trường hợp trên, cụm từ in đậm được đặt ngay ở đầu câu là để liên kết với những câu trước đó (liên kết bằng cách lặp).
Câu 3: Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm dưới đây:
a)
Bước tới Đèo Ngang bóng xế tà,
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa.
Lom khom dưới núi, tiều vài chú,
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.
Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc.
Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia.
Dừng chân đứng lại trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng ta với ta.
(Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang)
b)
Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều
Bóng dài trên đỉnh dốc cheo leo
Núi không đè nổi vai vươn tới
Lá nguỵ trang reo với gió đèo…
(Tố Hữu, Ta đi tới)
Trả lời:
a) Trong đoạn thơ “Qua Đèo Ngang” của Bà Huyện Thanh Quan, việc đảo trật tự từ trong hai câu ba và bốn nhằm nhấn mạnh sự hoang vắng, cô đơn của cảnh Đèo Ngang. Trong khi đó, việc đảo trật tự từ trong hai câu tiếp theo tạo nên sự tận mức, sâu sắc của tâm trạng đau lòng, nhớ nhà của nhân vật.
b) Trong bài thơ “Ta đi tới” của Tố Hữu, việc đảo trật tự từ trong câu thơ mang đến một hình ảnh tuyệt đẹp và ấn tượng về người lính trong buổi hoàng hôn. Người lính trở thành trung tâm của cảnh vật, với vẻ đẹp và sự tuyệt vời không thể đè bẹp bởi địa hình khắc nghiệt trên dốc núi.
Câu 4: Các câu (a) và (b) sau đây có gì khác nhau? Chọn câu thích hợp điền vào chỗ trống trong đoạn văn bên dưới:
a) Tôi thấy một anh Bọ Ngựa trịnh trọng tiến vào.
b) Tôi thấy trịnh trọng một anh Bọ Ngựa tiến vào.
Trả lời:
- Hai câu khác nhau ở phần bổ ngữ (phần sau của động từ thấy). Ở câu (a), chủ ngữ đứng đầu câu (được kèm theo phần giới thiệu tên nhân vật và phần miêu tả hành động, dáng điệu của nhân vật). Trong câu (b), vị ngữ được đảo lên trước chủ ngữ, đồng thời tính từ trịnh trọng lại được đặt ngay trước động từ, khiến cho người đọc có thể hình dung rõ hơn về cách “làm bộ làm tịch” của Bọ Ngựa.
- Câu thích hợp để điền vào chỗ trống là câu (b).
Câu 5: Liệt kê các khả năng sắp xếp trật tự của bộ phận in đậm trong đoạn văn sau. Đối chiếu đoạn kết với dàn ý của bài văn và cho biết vì sao tác giả lựa chọn trật tự từ như ở đây.
Cây tre Việt Nam! Cây tre xanh, nhũn nhặn, ngay thằng, thuỷ chung, can đảm. Cây tre mang những đức tính của người hiền là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam. (Thép Mới, Cây tre Việt Nam)
Trả lời:
Trong đoạn văn, có nhiều khả năng sắp xếp trật tự từ khi đảo vị trí của các từ in đậm. Tuy nhiên, tác giả đã lựa chọn cách sắp xếp trật tự từ để tối ưu hóa diễn đạt và đúc kết những phẩm chất cao quý của cây tre theo đúng trình tự được miêu tả trong bài văn “Cây tre Việt Nam”.
Câu 6: Viết một đoạn văn ngắn về một trong các đề tài sau đây:
a) Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe.
b) Lợi ích của đi bộ với việc mở rộng hiểu biết thực tế.
Giải thích cách sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn văn đã viết.
Trả lời
Đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi đi bộ, sự lưu thông của khí huyết trong não được cải thiện, giúp tinh thần trở nên sảng khoái và minh mẫn. Điều quan trọng là, nếu chúng ta đi bộ thường xuyên và đều đặn, cơ bắp và xương sẽ trở nên khỏe mạnh hơn và cơ thể sẽ tiêu hao năng lượng dư thừa. Ngoài ra, sự đều đặn trong việc đi bộ cũng giúp tăng tính linh hoạt của cơ thể, từ đó cải thiện khả năng học tập và lao động của chúng ta.