Ngành Ngôn ngữ Nhật: Nâng cánh ước mơ khám phá xứ sở hoa anh đào

Bạn có đam mê văn hóa Nhật Bản, mong muốn giao tiếp lưu loát bằng tiếng Nhật và khám phá những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại xứ sở hoa anh đào? Vậy chắc chắn ngành Ngôn ngữ Nhật là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển bậc nhất trên toàn cầu. Việt Nam và Nhật Bản cũng đã xây dựng quan hệ ngoại giao được hơn 50 năm, hiện tại đang là đối tác chiến lược toàn diện trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế đến khoa học, du lịch. Hiện nay, có thể thống kê được khoảng 3.000 doanh nghiệp Nhật Bản có quy mô lớn đến rất lớn đang hoạt động tại Việt Nam. Theo đó, người lao động thành thạo tiếng Nhật sẽ có những cơ hội việc làm phong phú với mức thu nhập ấn tượng.

Nếu bạn chọn học Ngôn ngữ Nhật thì bạn sẽ trở thành cái tên sáng giá được các doanh nghiệp ưu ái khi tham gia thị trường lao động. Vậy ngành Ngôn ngữ Nhật sẽ học những gì và có định hướng tương lai như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nha!

Ngành Ngôn ngữ Nhật là gì?

Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản là một ngành học khối xã hội được đưa vào đào tạo tại các trường đại học ở Việt Nam từ nhiều năm trước. Ngành học này không chỉ giúp sinh viên sử dụng thành thạo tiếng Nhật ở cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết mà còn cung cấp kiến thức về lịch sử, văn hóa, kinh tế, du lịch và thương mại Nhật Bản. Tuỳ theo định hướng đào tạo của từng trường đại học thì sinh viên có thể sẽ được lựa chọn thêm chuyên ngành bao gồm:

  • Biên, phiên dịch tiếng Nhật
  • Tiếng Nhật thương mại
  • Tiếng Nhật du lịch
  • Giảng dạy tiếng Nhật

Khi học ngành này, các bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều môn học thú vị về tiếng Nhật cũng như các kỹ năng khác để phục vụ công việc. Chương trình đào tạo của mỗi trường sẽ có định hướng khác nhau nhưng về khối kiến thức chung thì các bạn sẽ học những môn như sau:

  • Tiếng Nhật sơ cấp
  • Tiếng Nhật trung cấp
  • Tiếng Nhật cao cấp
  • Đất nước và văn hóa Nhật Bản
  • Lịch sử Nhật Bản
  • Chính trị và xã hội Nhật Bản
  • Kinh tế và thương mại Nhật Bản

Cơ hội việc làm hấp dẫn khi học Ngôn ngữ Nhật

Với vốn tiếng Nhật vững chắc cùng hiểu biết sâu sắc về văn hóa Nhật Bản, sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau tại các doanh nghiệp từ trong đến ngoài nước.

  • Phiên dịch viên/Biên dịch viên: Đây là một trong những công việc phổ biến nhất dành cho người tốt nghiệp ngành học này. Phiên dịch viên đảm nhiệm việc phiên dịch trực tiếp tại các cuộc họp, hội nghị, còn biên dịch viên thực hiện việc chuyển đổi văn bản từ tiếng Nhật sang tiếng Việt và ngược lại.
  • Biên tập viên/MC: Đây là một hướng đi thú vị vì bạn sẽ tận dụng lợi thế về năng lực ngoại ngữ của mình để làm các công việc như dẫn chương trình, biên tập sách, báo, tạp chí, truyện từ tiếng Nhật.
  • Nhân viên kinh doanh: Các công ty Nhật Bản tại Việt Nam luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh thành thạo tiếng Nhật để giao tiếp với đối tác, khách hàng.
  • Nhân viên hỗ trợ hành chính: Hỗ trợ các hoạt động hành chính, văn phòng cho các công ty có vốn đầu tư Nhật Bản.
  • Giảng viên tiếng Nhật: Giảng dạy tiếng Nhật tại các trung tâm ngoại ngữ, trường học hoặc làm gia sư. Công việc này thường sẽ yêu cầu chứng chỉ JLPT và chứng chỉ về nghiệp vụ sư phạm.
  • Hướng dẫn viên du lịch: Hướng dẫn viên du lịch chuyên biệt cho khách hàng Nhật Bản.
  • Nhân viên mua hàng: Tham gia vào quá trình tìm kiếm, lựa chọn và mua hàng từ các nhà cung cấp Nhật Bản cho các đơn vị phân phối tại Việt Nam.
  • Nhân viên Marketing: Thực hiện các hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến thị trường Nhật Bản.

Mức lương của ngành này dao động từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm và có trình độ chuyên môn cao, mức lương có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng. Nếu bạn là người sắp xếp thời gian tốt, có thể làm việc cho nhiều đơn vị cùng lúc thì có thể đạt thu nhập không giới hạn.

Trường đào tạo Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản uy tín

Trường Đại học Hà Nội (HANU)

Là cái nôi đào tạo ngoại ngữ hàng đầu Việt Nam với bề dày lịch sử và uy tín trong đào tạo ngôn ngữ và văn hoá. Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật tại trường được đào tạo bài bản bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và có nhiều cơ hội tham gia các chương trình giao lưu, trao đổi văn hoá tại Nhật Bản.

Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội (ULIS)

Là một trong những ngôi trường về đào tạo ngoại ngữ lâu đời tại Việt Nam, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHQGHN là địa chỉ tin cậy để bạn theo học ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản. Tại đây bạn sẽ được học tập với những giảng viên có chuyên môn cao, tiếp xúc với chương trình học tiên tiến và có nhiều cơ hội học tập liên kết tại nước ngoài.

Trường Đại học Đại Nam (DNU)

Với môi trường học tập năng động và hiện đại, Trường Đại học Đại Nam là một lựa chọn hấp dẫn cho sinh viên muốn theo đuổi ngành Ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản. Trường có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, chương trình học định hướng ứng dụng bắt kịp nhu cầu thị trường lao động, không ngừng kết nối các đối tác tại Nhật Bản để tổ chức chương trình giao lưu, trải nghiệm văn hóa cho sinh viên. Đồng thời đây cũng là trường đại học có chính sách học bổng vô cùng hấp dẫn và chương trình giới thiệu việc làm sau khi ra trường được nhiều thế hệ sinh viên đánh giá cao.

Trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Đà Nẵng (UFLS)

Là một trong những trường đại học hàng đầu tại miền Trung, Trường Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Đà Nẵng có chương trình đào tạo chất lượng cao, phù hợp với các bạn muốn tìm địa điểm học tập uy tín mà khoảng cách địa lý không quá xa.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM (HCMUSSH)

Là một trong những trường đại học lớn và uy tín tại miền Nam, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM là nơi giúp bạn chắp cánh ước mơ đến với xứ sở mặt trời mọc qua chương trình đào tạo chất lượng cùng sự dẫn dắt của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết.

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM (HCMUE)

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM là một trong những trường đại học trọng điểm tại miền Nam, hiện đang giảng dạy nhiều ngành khối sư phạm cùng các ngành ngôn ngữ với chất lượng đào tạo và uy tín được công nhận ở cả trong và ngoài nước.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Ngôn ngữ Nhật và tìm được trường đại học phù hợp để theo đuổi ngành này. Chúc các bạn sớm đạt được thành công nhé!