Học Thiết kế đồ hoạ ra làm gì? Thu nhập ngành thiết kế đồ hoạ bao nhiêu?

Thiết kế đồ họa là ngành học đào tạo ra các Graphic Designer – những người chuyên thiết kế ấn phẩm truyền thông dạng hình ảnh để truyền tải thông điệp cho doanh nghiệp, tổ chức. Cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về cơ hội việc làm và thu nhập ngành này ngay nhé!

Học Thiết kế đồ họa ra làm gì?

Thiết kế đồ họa là ngành học mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho giới trẻ. Thậm chí các bạn có thể kiếm được thu nhập tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Học ngành này thì các bạn sẽ trở thành Graphic Designer (Nhà thiết kế đồ họa), chuyên sáng tạo ra những ấn phẩm truyền thông dạng hình ảnh để phục vụ cho các hoạt động quảng bá của tổ chức, doanh nghiệp.

thiết kế đồ họa

Sau khi tốt nghiệp ngành này, các bạn sẽ làm được nhiều công việc khác nhau trong lĩnh vực thiết kế. Có 5 công việc thường gặp của một Graphic Designer bao gồm:

Thiết kế ấn phẩm truyền thông quảng cáo online

Hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp đều có nhu cầu về làm truyền thông hoặc quảng cáo online. Để tạo ấn tượng sâu sắc với người xem thì không thể không nhắc tới những ấn phẩm dạng hình ảnh. Các nhân viên Design sẽ sáng tạo ra hình ảnh, poster, banner, catalogue,… để truyền tải thông điệp của chiến dịch.

thiết kế đồ họa

Thiết kế ấn phẩm xuất bản

Thay vì đăng tải trên mạng thì ấn phẩm mà các bạn làm ra sẽ được in ra để sử dụng cho các hoạt động trực tiếp. Bạn có thể sẽ là người thiết kế bìa sách, báo, tạp chí, biển quảng cáo, brochure, catalogue, poster, banner, standee, backdrop,… hoặc có thể là vẽ tranh minh họa.

Thiết kế bao bì sản phẩm

Đã bao giờ bạn mua một sản phẩm chỉ vì thấy bao bì của nó rất ấn tượng, bắt mắt chưa? Nếu có thì bạn đã bị thu hút bởi sản phẩm của một nhân viên Design rồi đó. Bạn có muốn mình chính là người tạo ra những bao bì hấp dẫn người tiêu dùng, thúc đẩy quyết định mua hàng của họ như thế không? Nếu có thì ngành thiết kế đồ họa rất phù hợp với bạn.

thiết kế đồ họa

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đối với những doanh nghiệp chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu thì họ sẽ rất cần một bộ nhận diện thể hiện sự chuyên nghiệp của họ. Bạn sẽ là người thiết kế logo, chọn màu sắc chủ đạo, chọn kiểu chữ thương hiệu, thiết kế danh thiếp, thẻ tên, áo đồng phục, salekit,… để tạo nên sự đồng nhất khiến người khác nhìn vào sẽ nhớ đến thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp.

thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa 3D

Các bạn sẽ là người xây dựng và phát triển các mô hình, hình ảnh 3D trên phần mềm thiết kế để tạo ra hình ảnh trong không gian 3 chiều của các đồ vật, nhân vật, khung cảnh hoặc môi trường. Các thiết kế của bạn sẽ được ứng dụng vào game, dựng phối cảnh sự kiện, phim hoạt hình 3D, dựng hình ảnh chi tiết máy móc, dựng hình ảnh sản phẩm,… Khi làm công việc này thì bạn sẽ cần nhiều kỹ năng hơn làm thiết kế đồ họa thông thường nên cũng sẽ nhận được thu nhập tương xứng.

thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa UX/UI

Khi bạn sử dụng các website, phần mềm, ứng dụng thì tức là bạn đang tương tác trên giao diện người dùng do các UX/UI Designer tạo ra. Các bạn học thiết kế đồ họa hoàn toàn đủ khả năng để học chuyên sâu thêm về UX (User Experience – Trải nghiệm người dùng) và UI (User Interface – Giao diện người dùng) để tạo ra những giao diện thân thiện người dùng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho các website, ứng dụng di động hay phần mềm. Bật mí cho các bạn là mức lương cho vị trí này rất ấn tượng nhé.

thiết kế đồ họa

Tất cả các công việc trên thì các bạn đều có thể làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp, tổ chức hoặc làm việc từ xa, làm tự do để không bị giới hạn về mặt thời gian. Do đó bạn sẽ có cơ hội tăng thu nhập không giới hạn tùy thuộc vào khả năng làm việc.

Thu nhập ngành thiết kế đồ họa bao nhiêu?

Mức lương của ngành thiết kế đồ họa sẽ tùy thuộc vào vị trí làm việc và kinh nghiệm cá nhân của bạn. Theo nhu cầu tuyển dụng trên thị trường hiện nay thì mức lương của lĩnh vực này như sau:

Kinh nghiệm/Vị trí Thiết kế đồ họa 2D Thiết kế đồ họa 3D Thiết kế đồ họa UX/UI
Mới ra trường 8 – 10 triệu đồng/tháng 10 – 15 triệu đồng/tháng 15 – 20 triệu đồng/tháng
2 – 3 năm kinh nghiệm 8 – 10 triệu đồng/tháng 12 – 15 triệu đồng/tháng 18 – 45 triệu đồng/tháng
4 – 5 năm kinh nghiệm trở lên 8 – 10 triệu đồng/tháng 15 – 25 triệu đồng/tháng 30 – 45 triệu đồng/tháng

Đây chỉ là mức lương trung bình để tham khảo. Trên thực tế sẽ có người lương cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào năng lực của bản thân. Ngoài ra còn có những designer nhận làm việc cho nhiều đơn vị khác nhau nên mức thu nhập của họ cũng vượt trội hơn.

Danh sách trường đại học đào tạo ngành thiết kế đồ họa

Sinh viên ngành thiết kế đồ họa có thể tìm kiếm được công việc với mức thu nhập tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhưng với điều kiện là bạn phải được đào tạo bài bản về tư duy thiết kế và được thực hành nhiều để sử dụng thành thạo các phần mềm. Dưới đây là danh sách trường đại học có chất lượng đào tạo thiết kế đồ hoạ tốt mà bạn nên cân nhắc:

  • Trường Đại học Đại Nam
  • Trường Đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp Hà Nội
  • Học viện Công Nghệ Bưu Chính Viễn Thông
  • Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội
  • Trường Đại học FPT
  • Trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng
  • Trường Đại học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Hoa Sen
  • Trường Đại học Văn Lang
  • Trường Đại học Duy Tân
  • Trường Đại học Tôn Đức Thắng
  • Trường Đại học RMIT

thiết kế đồ họa

Khi chọn trường đại học để học ngành thiết kế đồ họa thì các bạn hãy tìm hiểu kỹ về thời lượng thực hành và thời gian đào tạo của ngành này nhé. Ngoài ra cơ hội thực tập và học phí cũng là những yếu tố đáng cân nhắc khi chọn trường. Chúc các bạn sẽ chọn được môi trường học tập phù hợp cho mình nhé!