Site icon Thông tin Tuyển sinh

Viết một bài văn ngắn trình bày ý kiến của em về nạn bạo hành học đường lớp 8

Nạn bạo hành học đường đã không còn xa lạ với chúng ta ngày nay. Sự phổ biến của nó ngày càng tăng cao báo động một vấn nạn nhức nhối đối với xã hội. Đáng buồn nhất là hành vi này đang tồn tại trong mọi ngóc ngách của từng phòng học. Có thể hiểu, bạo hành học đường là các hành vi gây ảnh hưởng một cách tiêu cực đến thể xác cũng như tinh thần của một học sinh. Đó có thể là đánh đập, chửi bới, lăng mạ, quấy rối… Đây là một hành động đáng được lên án và cần được bài trừ khỏi xã hội.

Bài văn ngắn trình bày ý kiến của em về nạn bạo hành học đường lớp 8 – Mẫu 1

Bạo lực học đường là một vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Đó là những hành động xấu và thiếu văn hóa của một số bạn trẻ. Họ đánh nhau thay vì dùng lời nói, họ sẳn sàng lăn xả vào nhau vì những lí do hết sức nhỏ bé. Đây là một hiện tượng xấu, mang lại nhiều tác hại tiêu cực cho người bị bạo lực và gia đình họ. Vấn đề bạo lực học đường là vấn đề lớn của cả xã hội nên tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm trong việc này.

Bạo lực học đường là những hành động xấu, tác động đến thể chất và tâm lý của người bị hại. Đó có thể là sự đánh đập, hành hạ thân thể hay đe dọa, xúc phạm về tinh thần. Có thể vì những hiềm khích nhỏ trong cuộc sống hay học tập, các bạn học sinh sẳn sàng đánh nhau. Một người đánh một người, nhiều người đánh một người rồi nhiều người đánh nhiều người. Tất cả đôi khi chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt. Hoặc họ đe dọa nhau về mặt tinh thần, xúc phạm nhân cách người khác. Hiện nay, bạn bạo lực học đường ngày càng có chiều hướng gia tăng và mức độ nguy hiểm hơn. Dù ở khía cạnh nào đi nữa thì nạn bạo lực học đường cũng gây ra những tác hại vô cùng to lớn.

Trước hết, những người bị bạ hành bị những đau đớn về thể xác. Nặng hơn, họ có thể vĩnh viễn không quay trở lại trường học được nữa. Nhưng nỗi đau thể xác không thể sánh bằng những nỗi đau về tinh thần. Người bị bạo hành sẽ có cảm giác bất an, tinh thần bất ổn và hay mắc chứng lo sợ. Thậm chí nhiều người còn bị trầm cảm kéo dài. Gia đình của những người bị bạo lực gia đình cũng đau buồn không kém. Họ đau buồn về những gì mà con em mình phải chịu đựng. Trong khi đó, những học sinh gây ra bạo lực đôi khi lại càng hung hăng hơn. Dần dần, họ trở thành những con người xấu. Và sau này, khi lớn lên, liệu họ có tấm lòng lương thiện hay lại thích động tay động chân như vậy?!

Nạn bạo lực học đường được gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là do bản thân các bạn học sinh. Chính những suy nghĩ và hành động chưa “lớn” của mình đã tạo nên những sự nhức nhối cho xã hội. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm của cha mẹ cũng là một yếu tố khiến các bạn trở nên lêu lỏng. Hãy ảnh hưởng xấu của xã hội cũng không thể phủ nhận được. Nhiều phim ảnh mang tính bạo lực được lan truyền trên nhiều phương tiện mà thiếu sự kiểm soát. Điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý và hành động tiêu cực của các bạn trẻ.

Hơn ai hết, gia đình sẽ là nơi yêu thương và giáo dục các bạn học sinh đầu tiên. Nếu được sống trong một môi trường giáo dục tốt, những suy nghĩ và hành động của các bạn sẽ ôn hòa và tình cảm hơn. Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường và thầy cô cũng vô cùng quan trọng. Nhà trường cần giáo dục các em về đạo lý và cách cư xử giữa người với người. Thầy cô cần răn đe và chỉ rõ cho các bạn những gì mình đã làm chưa đúng. Riêng bản thân các bạn học sinh, cần nói không với bạo lực học đường. Không tham gia đánh nhau hoặc tổ chức đánh nhau mà hãy tập trung học và vui chơi lành mạnh.

Nạn bạo lực học đường đang là vấn nạn lớn của cả xã hội và ngày càng phức tạp. Nói như vậy không phải là không thể ngăn chặn được nạn bạo lực này. Mỗi người trong chúng ta cần phải hành động và làm những gì để góp phần hạn chế và tiến đến xóa bỏ nạn bạo lực học đường. Gia đình, nhà trường cần giáo dục tốt và tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh để các bạn học sinh học tập. Hãy nói và chia sẻ với nhau nhiều hơn thay vì dùng hành động. Hãy yêu thương lẫn nhau và đừng làm tổn thương nhau. Và hãy để nạn bạo lực học đường chỉ còn là quá khứ!

Bài văn ngắn trình bày ý kiến của em về nạn bạo hành học đường lớp 8 – Mẫu 2

Trong những năm gần đây nạn Bạo lực học đường là một vấn nạn lớn, làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Gây bức xúc và gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, thầy cô và học sinh. Vậy làm thế nào để giải quyết được tình trạng này.

Chỉ cần lên Google đánh cụm từ “Học sinh đánh nhau” thì chỉ cần (0,08 giây) thì kết quả google tìm kiếm là 3.140.000 cụm từ liên quan đến việc học sinh dùng bạo lực để giải quyết những khúc mắc. Đây là một con số thật khủng khiếp và đáng báo động. Hoặc chỉ cần vào Youtube bạn sẽ thấy những hình ảnh, những thước phim bạo lực do học sinh quay lại và tung lên mạng. Những thước phim quay cảnh đấm đá vô nhân tính của các cô cậu mang đồng phục học trò đang đấm đá, xé áo, lột quần, túm tóc gây ám ảnh cho người xem và nỗi đau về một thế hệ tuổi trẻ với những nhân cách đang bị băng hoại nghiêm trọng. Những nguyên nhân dẫn đến hành vi bạo lực thường là những hành vi do: học sinh cá biệt thành lập băng nhóm để ức hiếp bạn bè; do ảnh hưởng từ phim ảnh bạo lực; do ghen tị về thành tích học tập; do mâu thuẫn nhỏ trong bạn bè dẫn đến xích mích, nổi nóng thiếu kiềm chế; bên cạnh đó là những nguyên nhân cỏn con như “thích thì đánh cho nó chừa”, “nhìn đểu”.

Nguyên nhân của những vụ việc trên có thể do học sinh bị tiêm nhiễm từ lối cư xử của các đối tượng bên ngoài nhà trường, thậm chí là những người lớn trong gia đình. Nhiều học sinh có cha mẹ hoặc người thân là những người hành nghề tự do trong xã hội và có cách cư xử không đúng chuẩn mực. Chính những thói quen ứng xử hằng ngày của họ đã vô tình gieo trong đầu các em những suy nghĩ không tốt, dẫn đến việc các em có lối cư xử, hành xử không hay trong nhà trường với bạn bè.Bạo lực học đường để lại những hậu quả nghiêm trọng, khó lường:Gây tổn thương và gây dư chấn về tinh thần và thể xác: học sinh bị bạn bè đánh đập rồi bị quay phim tung lên mạng sẽ dễ bị chấn thương tâm lí, sốc về tinh thần, cảm thấy quê với bạn bè, xấu hổ với mọi người xung quanh. Đau lòng hơn nữa khi mà những học sinh bị đánh, thầy cô giáo bị hành hung không phải xây xát nhẹ mà phải nằm viện với di chứng về tổn thương thể xác. Bị gãy tay chân, bị chấn thương sọ não. Thậm chí bị hoảng loạn, bị thần kinh, bỏ học, bỏ dạy.

Giải pháp nào cho Bạo lực học đường? Có Bốn giải pháp cấp thiết xóa bạo lực học đường:Toàn xã hội cần phải củng cố, nâng cao chất lượng môi trường xã hội, văn minh tiến bộ. Cần có biện pháp quản lý, ngăn chặn và chế tài hiệu quả những hoạt động có tác hại đến môi trường văn hóa xã hội. Nghiêm cấm các game bạo lực.Quan tâm nâng cao văn hóa gia đình. Trong từng gia đình, người lớn phải làm gương, giao tiếp ứng xử đúng mực, mạnh dạn lên án và loại bỏ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình.Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường – xã hội. Các cơ quan báo chí phải quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực văn hóa, đạo đức và chấp hành luật pháp của mọi người dân.Xã hội và ngành giáo dục cần xác định rõ lại vai trò, vị trí của người thầy, quyền hạn và trách nhiệm trong nhiệm vụ giáo dục đạo đức học sinh. Người thầy và nhà trường phải được bảo vệ danh dự và có đủ cơ chế để răn đe học sinh.Nhà trường cần phát huy trách nhiệm đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cá nhân học sinh.Tình thương, trách nhiệm là phương thuốc hiệu nghiệm nhất ngăn chặn bạo lực học đường.

Theo bản thân tôi: Học sinh cần nghiêm túc kiểm điểm lại bản thân, biết kiềm chế được, biết nhận lỗi khi mình làm sai và biết vị tha khi bạn nhận ra lỗi lầm.Với học sinh cá biệt, cần có sự quan tâm của gia đình – nhà trường – xã hội. Nếu tiếp tục vi phạm cần xử lý nghiêm bằng cách cho đi cải tạo, giáo dục nhân cách. Vì một môi trường học đường lành mạnh, Học sinh “HÃY NÓI KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG”. Mỗi người lớn trong gia đình phải là tấm gương lớn cho con em noi theo.

Exit mobile version