Site icon Thông tin Tuyển sinh

Ví dụ về công nghệ sinh học

Công nghệ sinh học là tập hợp các kỹ thuật khác nhau của các ngành khoa học về sự sống có khả năng khai thác và biến đổi các cơ thể sinh vật, các hợp phần của cơ thể sống và các quá trình sinh học nhằm tạo ra các sản phẩm đặc thù ở quy mô lớn.

Công nghệ sinh học bao gồm: công nghệ tế bào và mô phôi; công nghệ enzym và protein… Công nghệ sinh học đã mang lại những hiệu quả to lớn trong các lĩnh vực công nghiệp, y tế,… đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp bằng việc tạo ra các công nghệ mới, các phương pháp chữa bệnh mới, các sản phẩm mới mà các giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vacxin vật nuôi,… đã được ra đời.

Ví dụ về công nghệ sinh học

Vacxin

Một ví dụ điển hình là vắc-xin dành riêng cho bệnh nhân để điều trị ung thư. Một loại vắc-xin chống ung thư hạch đã được thực hiện bằng cách sử dụng cây thuốc lá mang RNA (Axit ribonucleic) từ các tế bào B ác tính nhân bản. Protein thu được sau đó được sử dụng để tiêm phòng cho các bệnh nhân nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại ung thư. Thông qua nhiều nghiên cứu sơ bộ, vắc-xin được chế tạo để điều trị ung thư đã cho thấy nhiều triển vọng.

Kháng sinh

Thực vật được sử dụng để sản xuất kháng sinh cho cả người và động vật. Một số lợi thế của việc sử dụng thực vật để sản xuất kháng sinh cho con người là giảm chi phí do thực vật có thể cung cấp lượng sản phẩm lớn, dễ thanh lọc và giảm nguy cơ truyền nhiễm so với sử dụng tế bào và nuôi cấy trên động vật.

Nhân giống cây trồng và vật nuôi

Việc cải thiện các đặc điểm của thực vật và động vật thông qua các phương pháp truyền thống như thụ phấn chéo, ghép và nhân giống chéo thường gây tốn thời gian. Công nghệ sinh học nông nghiệp hiện nay cho phép các thay đổi cụ thể được thực hiện nhanh chóng ở cấp độ phân tử hoặc xóa gen hoặc ghép gen ngoại lai.

Hiện nay, các nhà khoa học có thể sử dụng các cơ chế kiểm soát biểu hiện gen như các yếu tố thúc đẩy gen cụ thể và các yếu tố phiên mã trong nhân giống vật nuôi và cây trồng.

Hoa và cây trồng

Bên cạnh việc phòng chống dịch bệnh và cải thiện chất lượng sản phẩm, công nghệ sinh học còn tác dụng trong mặt thẩm mỹ. Cụ thể, các kĩ thuật nhận dạng và chuyển đổi gen đã được áp dụng để cải thiện màu sắc, mùi hương, kích thước và 1 số tính chất khác của hoa.

Ngoài ra, công nghệ sinh học còn giúp cây trồng tăng cường khả năng chống lạnh của một giống cây nhiệt đới để có thể trồng các loại cây này ở phía bắc.

Cây trồng kháng thuốc trừ sâu

Ví dụ nổi tiếng nhất về loại cây trồng khác thuốc trừ sâu này là công nghệ Roundup-Ready được phát triển bởi Monsanto. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1998 dưới dạng đậu nành GM, các cây Roundup-Ready không bị ảnh hưởng bởi thuốc diệt cỏ glyphosate, người dân có thể áp dụng thuốc diệt cỏ với số lượng lớn để loại bỏ bất kỳ loại cây nào khác trên cánh đồng. Lợi ích của việc này là tiết kiệm thời gian và chi phí liên quan đến việc làm đất thông thường để diệt cỏ dại hoặc sử dụng nhiều loại thuốc diệt cỏ khác nhau để loại bỏ các loài cỏ dại cụ thể một cách chọn lọc.

Exit mobile version