Site icon Thông tin Tuyển sinh

Ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì?

Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu cũng như đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước thì một yêu cầu tất yếu đó chính là đẩy mạnh chất lượng nguồn nhân lực. Và quá trình ấy khởi đầu bằng việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao tại các trường đại học, cao đẳng, …. Ngành Kỹ thuật xây dựng tất nhiên không nằm ngoài xu thế ấy. Vậy ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì? Sinh viên ngành Kỹ thuật Xây dựng học những gì? Những nội dung dưới đây sẽ cung cấp thông tin để bạn có thể hiểu rõ hơn.

Ngành Kỹ thuật xây dựng học những gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn vào vấn đề Ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì?

Kỹ thuật xây dựng (hay Kỹ thuật công trình xây dựng) là ngành chuyên về lĩnh vực tư vấn, thiết kế, tổ chức thi công, quản lý giám sát và nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng, công trình công nghiệp phục vụ đời sống con người như: nhà ở, nhà hàng, khách sạn, nhà xưởng, đường cao tốc, cầu đường, sân bay, cảng biển, đường sắt, đường hầm, công trình trên biển,…

Sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng sẽ được học những kiến thức về toán ứng dụng, vật lý kỹ thuật, các phần mềm thiết kế chuyên môn và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp như: trắc địa, thủy lực, kết cấu xây dựng; các phương pháp thí nghiệm chuyên ngành phục vụ công tác thiết kế, tư vấn, giám sát và tổ chức thi công công trình xây dựng.

Bên cạnh đó là những kiến thức về kiểm tra vật liệu, chất lượng công trình và an toàn lao động, giải pháp bảo vệ môi trường và quy định pháp luật trong xây dựng. Ngoài ra, sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng được học các môn học chuyên ngành tiêu biểu: Sức bền vật liệu, Vật liệu xây dựng, Kiến trúc công nghiệp, Nền và móng, Kết cấu thép, Kết cấu bê tông, Cấp thoát nước, Máy xây dựng, Tổ chức thi công, An toàn lao động,…

Ngành Kỹ thuật xây dựng có đặc thù là khá vất vả trong quá trình học tập và làm việc bao gồm những quá trình như tính toán, đo đạc thiết kế và thi công,… Vì vậy ngành này chủ yếu được nam lựa chọn hơn là các bạn nữ. Tuy nhiên cơ hội làm việc của ngành Kỹ thuật xây dựng lại khá cao, mang lại mức thu nhập ổn định sau khi tốt nghiệp.

Ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì?

Trở lại với câu hỏi chính Ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì. Có thể nói, ngành Kỹ thuật xây dựng là một ngành yêu cầu khá nhiều tố chất. Sinh viên sẽ phải là người giỏi về các môn tự nhiên, có khả năng tính toán, am hiểu kỹ thuật công nghệ, kiến thức lịch sử và địa lý, có vốn văn hóa sâu rộng.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần có khả năng làm việc theo nhóm và chịu được áp lực công việc cao. Và cũng như nhiều lĩnh vực khác, muốn theo đuổi ngành Kỹ thuật xây dựng bạn cần có sự đam mê. Đam mê ở đây là đam mê kỹ thuật và thích làm việc trong lĩnh vực xây dựng.

Vì vậy nếu bạn đã biết được Ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì và hội tụ những tố chất trên thì nên theo đuổi nó. Bên cạnh những tố chất sẵn có thì điều không thể thiếu để đi đến thành công chính là quá trình khổ luyện, trau dồi tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Ngành Kỹ thuật xây dựng ra trường làm gì?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Kỹ sư theo phôi bằng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Với những kiến thức tích lũy được trong suốt chặng đường đại học, sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng có một cơ hội việc làm khá cao, đáp ứng được nhiều vị trí như kỹ sư phụ trách thiết kế, thi công, giám sát, thẩm định, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp như: nhà ở, biệt thự, chung cư, trung tâm thương mại …; chuyên viên tư vấn, lập dự toán, thiết kế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế tại các công ty, tập đoàn xây dựng.

Hoặc nếu yêu thích công việc giảng dạy, sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng sau khi tốt nghiệp có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ quan nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành xây dựng tại các trường Đại học.

Tổ hợp xét tuyển Ngành Kỹ thuật xây dựng

Hi vọng với bài viết này các bạn đã có thể biết được Ngành Kỹ thuật xây dựng cần tố chất gì. Nếu bạn có đam mê và phù hợp với ngành thì nên tự tin theo học.

Exit mobile version