Site icon Thông tin Tuyển sinh

Ngành Điều dưỡng là gì?

Xã hội ngày càng phát triển, khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng được người dân quan tâm đáng kể. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức phổ biến là tình trạng mất cân bằng và thiếu nguồn nhân lực cho ngành y tế đặc biệt là ngành Điều dưỡng. Việc thiếu nguồn nhân lực trong ngành điều dưỡng đang tạo cơ hội để các thí sinh lựa chọn ngành học này có thể tìm những vị trí việc làm tốt ngay khi tốt nghiệp.

Ngành điều dưỡng là gì?

Ngành điều dưỡng là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực của khối ngành sức khỏe. Nhiệm vụ là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương. Ngành điều dưỡng cũng thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu hăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Ngành điều dưỡng có mấy chuyên ngành?

Ngành Điều dưỡng được chia làm 3 chuyên ngành chính bao gồm: Điều dưỡng đa khoa; Điều dưỡng hộ sinh và chăm sóc người già. Trong đó hệ điều dưỡng đa khoa được chia làm 12 chuyên ngành nhỏ gồm: Điều dưỡng tâm thần; Điều dưỡng ngoại thần kinh; Điều dưỡng hồi sức cấp cứu; Điều dưỡng tim mạch, hô hấp; Điều dưỡng tai,mũi, họng; Điều dưỡng Da liễu; Điều dưỡng Nội tiết; Điều dưỡng Nhi Khoa; Điều dưỡng nội khoa; Điều dưỡng nhãn khoa; Điều dưỡng phẫu thuật tạo hình; Điều dưỡng nha khoa.

Sinh viên Đại học Đại Nam thực tập tại Nhật Bản dưới sự chỉ bảo tận tình của cán bộ và nhân viên y tế Viện dưỡng lão Villa Kitasaki

Giai đoạn trước nhân viên điều dưỡng thường được gọi chung là y tá, nghĩa là người phụ tá của thầy thuốc tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Ngày nay, ngành điều dưỡng được tách biệt và công nhận là một nghề nghiệp độc lập, là cộng sự cùng cộng tác với các bác sỹ, dược sỹ, kỹ thuật viên và các thành phần trong hệ thống y tế. Với nhiệm vụ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, các cá nhân làm việc trong ngành điều dưỡng được gọi là điều dưỡng viên.

Điều dưỡng viên thường làm những công việc gì?

Điều dưỡng viên thường phụ trách các công việc như:

Điều dưỡng viên đóng vai trò như thế nào?

– Người chăm sóc: Điều dưỡng viên đóng vai trò hỗ trợ người bệnh bằng hành động, bằng thái độ quan tâm tới người bệnh giúp người bệnh được chăm sóc và phục hồi tốt nhất.

– Người theo dõi cung cấp thông tin: Là người đưa cung cấp thông tin cho bệnh nhân và bác sĩ và các đồng nghiệp trong cơ quan khi bác sỹ yêu cầu, khi bàn giao ca trực hoặc khi bệnh nhân chuyển viện hoặc tới một cơ sở y tế khác.

– Người tư vấn: Điều dưỡng viên đóng vai trò là người hỗ trợ tư vấn về tinh thần để đương đầu với những căng thẳng về tâm lý. Điều dưỡng viên đồng hành và tập trung khuyến khích người bệnh xây dựng ý thức tự kiểm soát. Vì tinh thần của người bệnh đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe rất nhiều.

Các trường Đào tạo ngành Điều dưỡng

Hiện nay có rất nhiều trường Đại học – Cao đẳng đào tạo ngành điều dưỡng trên cả nước. Bạn đọc có thể tìm hiểu và lựa chọn học ngành Điều dưỡng tại một số trường như: Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Đại Nam – Hà Nội, Đại học Hutech – Hồ Chí Minh, CĐ Y Dược ASEAN…

Để xây dựng được đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao đối với ngành điều dưỡng các trường Đại học đã và đang xây dựng các chương trình liên kết đào tạo, liên kết thực tập với nước ngoài. Có thể kể đến một số chương trình liên kết với các nước như Nhật, Úc, Đức… đặc biệt Nhật Bản là quốc gia có chương trình đào tạo hiện đại, tiên tiến về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhất là đối với ngành điều dưỡng.

Học ngành điều dưỡng ở đâu tốt?

Trường Đại học Đại Nam là một trong số ít các trường Đại học xây dựng được chương trình liên kết 2 +2 với chính phủ Nhật Bản. Trong chương trình này, sinh viên sẽ được các doanh nghiệp Nhật Bản tài trợ toàn bộ chi phí học tiếng Nhật và nhận nhiều chính sách hỗ trợ trong quá trình học. Trong đó 2 năm đào tạo tại Trường Đại học Đại Nam và 2 năm đào tạo tại Trường Đại học Nishin Nippon. Sinh viên sẽ được hỗ trợ học phí và nhà ở trong thời gian học tập tại Nhật 100%. Trong quá trình thực tập tại Nhật sinh viên được đi làm thêm theo đúng chuyên ngành học với thu nhập khoảng hơn 22 triệu đồng/ tháng. Sinh viên được đảm bảo ký hợp đồng ở lại làm Điều dưỡng tại Nhật 5 năm và lâu hơn nữa nếu có nguyện vọng.

3 tháng học tập và làm việc tại Nhật Bản, các sinh viên Khoa Điều dưỡng ĐH Đại Nam đã trưởng thành lên rất nhiều

Từ những thông tin được chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây chắc hẳn bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc về “Ngành Điều dưỡng là gì?”. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi, mong rằng nó đã cung cấp những thông tin thực sự hữu ích đối với các bạn.

Bạn đọc quan tâm về ngành Điều dưỡng có thể đăng ký trực tiếp tại ĐÂY để được chúng tôi hỗ trợ trực tiếp.

Văn Khanh

Exit mobile version