Site icon Thông tin Tuyển sinh

Học ngành Tài chính ngân hàng ra trường làm gì ?

Gần đây, mục tư vấn của chúng tôi nhận được rất nhiều thắc mắc của quý phụ huynh cũng như học sinh quan tâm đến ngành Tài chính ngân hàng. Hôm nay chúng tôi xin tổng hợp và trả lời những câu hỏi mà nhiều bạn cũng như phụ huynh quan tâm nhất. Với nhiều câu hỏi liệu theo học ngành tài chính ngân hàng ra trường sẽ làm gì? Vị trí công việc sau khi ra trường mà sinh viên có thể đảm nhiệm được là gì?

Ngành tài chính ngân hàng là gì?

Có rất nhiều cách hiểu và định nghĩa khác nhau về ngành tài chính ngân hàng. Có thể hiểu đơn giản là: Ngành tài chính ngân hàng là một ngành học liên quan đến các dịch vụ giao dịch về tiền tệ, tài chính và lưu thông tiền tệ.

Trong chương trình đào tạo ngành tài chính ngân hàng có các lĩnh chuyên sâu và chuyên biệt như: tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm, phân tích tài chính, kinh tế học tài chính,… Tài chính ngân hàng là ngành được đánh giá có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực lớn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự báo, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngành tài chính ngân hàng vào năm 2020 là khoảng 120.900 người, tăng lên gấp đôi so với năm 2016. Nếu như các cơ sở đào tạo không có sự thay đổi về chiến lược đào tạo nguồn nhân lực thì đến năm 2020 nguồn nhân lực ngành này sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm trầm trọng.

Hiện nay ngành tài chính ngân hàng được đánh giá là phát triển khá nhanh. Các chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng ngày càng được mở rộng đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến cho những sinh viên đang có nguyện vọng và ước mơ theo học ngành tài chính ngân hàng.

Học ngành tài chính ngân hàng ra trường làm gì ?

Là ngành tạo nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên, các vị trí công việc mà sinh viên có thể đảm nhận sau khi hoàn thành chương trình học ngành tài chính ngân hàng như:

– Chuyên viên tín dụng ngân hàng; kế toán, kiểm toán nội bộ ngân hàng thương mại; kế toán viên phòng thanh toán quốc tế, nhân viên kinh doanh ngoại tệ.
– Nhân viên kinh doanh tiền tệ; Nhân viên quản trị tài sản và nguồn vốn;
– Nhân viên tài trợ thương mại;
– Nhân viên phân tích tài chính doanh nghiệp; Chuyên viên định giá tài sản;
– Nhân viên mua bán, sát nhập doanh nghiệp…
– Giảng viên giảng dạy ngành tài chính ngân hàng tại các cơ sở đào tạo, các trường Đại học, Cao đẳng có đào tạo ngành tài chính ngân hàng.

Học ngành tài chính ngân hàng sẽ làm việc ở đâu ?

Sau khi tốt nghiệp các cử nhân ngành tài chính ngân hàng có thể làm việc tại các đơn vị như:

– Ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính ngân hàng và các loại hình doanh nghiệp khác, các tổ chức tài chính.
– Cục thuế, hải quan, công ty bảo hiểm, công ty tài chính, quỹ tín dụng hoặc làm nhân viên kinh doanh của các công ty,…
– Công ty kiểm toán, quỹ đầu tư, công ty kinh doanh bất động sản, công ty chứng khoán,…
– Công tác tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

Có thể nói ngành tài chính ngân hàng là ngành rất được yêu thích và có thu nhập ổn định trong xã hội. Trong những năm gần đây, để đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp nhiều trường đại học, cao đẳng đã xây dựng chương trình học lý thuyết gắn liền với thực tiễn. Đơn cử như Đại học Đại Nam đã xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình ngân hàng thực hành và trung tâm thực hành kế toán – kiểm toán ngay tại trường để sinh viên có thể học những môn học thực hành thực tế. Học ngành Tài chính ngân hàng tại trường Đại học Đại Nam sinh viên có cơ hội được tham gia chương trình liên kết đầo tạo thực tế giữa nhà trường và các doanh nghiệp, sinh viên chuyên ngành tài chính ngân hàng sẽ được đến các ngân hàng để thực hành làm việc luôn. Sau khi các bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường có thể làm việc ngay tại các doanh nghiệp mà không cần phải đào tạo lại.

Sinh viên Khoa Tài chính ngân hàng thực hành nghiệp vụ tại trung tâm thực hành Tài chính ngân hàng ngay tại trường

Qua bài viết này chắc hẳn quý phụ huynh và học sinh đã hiểu rõ và có cái nhìn chi tiết về ngành tài chính ngân hàng, vị trí công việc có thể đảm nhiệm sau khi ra trường.

Phụ huynh và học sinh quan tâm và muốn tìm hiểu ngành tài chính ngân hàng vui lòng liên hệ: 0961.595.599 – 0931.595.599

Văn Khanh

Exit mobile version